Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Giá bất rượu cồn sản Việt Nam thấp hơn hết Myanmar?

Trong buổi giao lưu trực tuyến “Thị trường BDS năm 2014: Cơ hội từ chính sách” của báo Diễn đàn doanh nghiệp, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Tập đoàn Thế kỷ (CEN Group) cho biết: “Theo nhiều bẩm phân tích, giá bất động sản tại Việt Nam không cao mà còn thấp hơn các nước trong địa điểm tại như Thái Lan, Singapore, Hồng Kong, thậm chí Myanmar” bat dong san hung thinh bat dong san hung thinh.


Lý giải nguyên nhân khiến giá nhà đất trong nước thấp hơn các nước trong khu vực. Ông Hưng cho rằng: “Giá BDS chúng ta thấy cao là do tính trong sự so đo với mức lương của người dân. Hiện nay, lương của người dân mới vượt qua ngưỡng nghèo và đang ở cận dưới các nước thu nhập trung bình. So với thế giới, mức giá phân khúc BDS Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình”.


Về vấn đề tại sao giá của các dự án bất động sản nhà mặt phố ở lại không có mặt bằng chung, ông Hưng nhận định, đó là do có sự chênh lệch vị trí, do hạ tầng cơ sở liên lạc chưa tốt ở các khu vực nội, ngoại thành, khu vực được đầu tư về hạ tầng và chưa được đầu tư. Điều này, khiến cho các đề án ở nằm tại khác nhau có sự chênh lệch về giá rất lớn.


Khi được hỏi về giá nhà mặt phố thương mại có giảm so với mức ngày nay không, ông Hưng cho biết, giá nhà đất nhà ở thương nghiệp được quyết định bởi 2 yếu tố.



Giá nhà đất Việt Nam thấp hơn cả Myanmar? - 1


So với thế giới, mức giá phân khúc bất động sản Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình.


Thứ nhất là giá thành. Trong phông nền thị trường đã có rất nhiều chủ đầu tư, nhà phố thầu bắt tay với nhau để giảm giá BĐS và về cơ bản giá trên phân khúc đã giảm nhưng không quá lớn (5- 7%), vì chi phí vật tư, nguyên đánh vật liệu và nhân lực chẳng thể giảm được nhiều.


Trong nhân tố giá thành, giá thành vốn là rất lớn. Hiện nay, nhiều tấp tễnh khá thắt chặt việc huy động vốn từ khách hàng nhà, huy động vốn sớm tức là huy động vốn từ trước khi hoàn tất móng chỉ được 20% số lượng chung cư của đề án và mỗi căn hộ thường nhật điều khiển động được 20-30% tổng giá trị.


Như vậy, huy động vốn lần trước hết chỉ được từ 4-6% cho dự án bất động sản đó. Thêm nữa, trước khi bàn giao nhà, chủ đầu tư chỉ đạo động được trước của người quan tâm tối đa 70% giá cả căn hộ. Vì vậy, nguồn vốn còn lại vẫn tùy thuộc rất lớn vào bank với lãi suất khá cao (trên 10%/năm).


Thứ hai giá phụ thuộc vào cung - cầu thị trường. Trước hết nói về cầu, có khả năng tạm chia quan tâm của người mua thành 3 nhóm: nhà cầu dùng, cầu đầu tư ngắn thời hạn (chuyển nhượng hưởng lợi nhuận) và cầu đầu tư dài hạn (vận hành và khai thác). Đối với phân khúc bất động sản Hà Nội, nhóm cầu đầu tư thời gian dài có sự tham dự giới hạn do đầu tư thời gian dài vào bất động sản hiện nay sinh lời khá thấp.


Ở các khu vực nhà đất trọng tâm do có xác xuất đưa vào sử dụng được ngay, nguồn cung phạm vi lại có sự tham dự của nhóm nhà đầu tư ngắn thời hạn nên giá BĐS tăng dao động 5-7% bat dong san hung thinh. Với những đề án ngoài vành đai 3, vành đai 4 do hạ tầng cơ sở thời hạn chế, khoảng cách xa, có thể sẽ tiếp thô tục giảm do ít nhà phố đầu tư dài hạn và ngắn hạn ít tham gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét