Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Chương đệ tín dụng 50 nghìn tỷ: “Nhà nước chả tắt thở gì”

50 nghìn tỷ đồng lấy từ đâu?


Tại “Hội nghị tiến hành chương trình Tín dụng 50 nghìn tỷ đồng ngành Xây dựng” diễn ra tại Hà Nội mới đây, ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng (VNCB) cho biết, chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng nhằm hiện thực hóa và vận hành thông chuỗi kết liên xây dựng 4 nhà phố (Chủ đầu tư - Nhà thầu - Nhà tổ chức cung cấp SX VLXD - Ngân hàng), xây dựng Sàn kinh doanh VLXD chuyên nghiệp, nhanh nhất tín dụng cho các bank liên minh cấp vốn, khơi thông suốt vật phẩm VLXD phê duyệt các hình thức trả chậm và đối trừ, hỗ trợ công ty diện kiến tín dụng mới khi còn có các điều khoản vay cũ v.v bat dong san hung thinh bat dong san.

Điểm ưu việt của chương trình là các bên tham dự cùng ký kết trên 1 Hợp đồng, nhiều bank thương mại cùng tham gia tài trợ các công ty trong chuỗi. Các NH chủ động tiếp kiến doanh nghiệp, các công ty có khoản nợ ở các NH khác được khoanh nợ và tiếp thô tục vốn vay theo mục tiêu mới của chuỗi 4 nhà…

 

Chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ: “Nhà nước không mất gì”
Thực tế nhiều CDT chỉ thiếu vài chục đến vài trăm tỷ đồng mà dự án bất động sản đành bị dở dang (ảnh minh họa)

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc công ty địa tù và Đất Lành, 1 trong những công ty trước hết tham dự chuỗi kết liên 4 nhà phố nhận định: "Sáng kiến của Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh trong việc xây dựng chuỗi liên kết 4 nhà là rất kịp thời và thích hợp với tình thế hiện nay. Chương trình này nhằm bảo đảm tiền từ bank không chuyển thẳng vào doanh nghiệp BDS mà vào neo người vị xây dựng và cung ứng đánh vật liệu xây dựng dựng. Như vậy sẽ tạo điều kiện giúp công ty tái bắt đầu thực hiện lại đề án dở dang. Đây được xem như là một cú hích có thể phá băng thị trường BĐS, khôi phủ phục niềm tin cho thị trường vốn đã hạ bớt rất nhiều trong thời gian qua nếu được sử dụng đúng cách".


Ông Đực cho hay thêm, thực tại nhiều CDT chỉ thiếu vài chục đến vài trăm tỷ đồng mà dự án đành bị dở dang, không đúng tiến độ... gây bức xúc cho xã hội, làm người dân thất vọng, mất niềm tin vào thị trường BĐS.

Tham gia chương trình này doanh nghiệp sẽ tiếp thô lỗ được "bơm" vốn, nhờ đó sẽ thoát khỏi khó khăn, góp phần làm tăng nguồn cung nhà chung cư giá nhàng nhàng cho thị trường, giúp người dân sớm tiếp cận được nhà phố ở phù hợp với quan tâm và học lực của mình.

Theo ông Mai, gói tín dụng 50 nghìn tỷ đồng này bao gồm: VNCB dự kiến cung ứng dao động 10 nghìn tỷ đồng thông qua các hình thức: cho vay ngắn hạn, đáp ứng VLXD và được quay vòng trong năm 2014; Bảo lãnh dự thầu, Bảo lãnh thực hiện hợp đồng, Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước, Bảo lãnh đảm bảo chất lượng sản phẩm, Bảo lãnh thanh toán, Bảo lãnh chi trả thuế xuất - nhập khẩu, Bảo lãnh vay vốn, Bảo lãnh đối ứng, và các nghiệp vụ tín dụng khác liên can đến cung ứng VLXD.

Phần còn lại sẽ được sự tham gia và tài trợ bởi ngân hàng chuyên ngành thi công nước cùng một số bank của Việt Nam đã và sẽ ký kết với VNCB.


Ngân hàng liên kết giúp kiểm rà nợ xấu


Chia sẻ về chương trình tín dụng này, TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng: “Chương trình 50 nghìn tỷ trợ giúp thi công và BDS dựa trên thực tế mua bán của xây dựng và BĐS: sự dịch chuyển của vật phẩm (vật liệu xây dựng dựng, sản phẩm đầu vào) và sự dịch chuyển của lượng tiền phụ bạc (tín dụng, tiền đầu tư, tiền đặt cọc) để support sự chuyển dịch hàng hóa. Hai mắt xích này tuy tách biệt nhưng lại là hai mặt của một đồng bạc và đáng lý phải ràng buộc rất khắn khít với nhau. Nhưng thực tại của những năm gần đây cho thấy hai khâu này càng ngày càng tách rời nhau ra và gây nên khủng hoảng trong lãnh vực thi công và thị trường BĐS. Hàng hóa đọng đọng, không có người mua, hay mua mà không được thanh toán.


Chương trình 50 nghìn tỷ đồng theo TS Hiếu đã được thi công dựa trên kinh nghiệm thực tế này và đã thiết kế một cơ chế thích hợp để nối kết hai khâu hàng hóa và tiền tệ/tín dụng, khai thông suốt những điểm quan trọng của thương phẩm và tiền tệ, và kết thúc kiểm rà soát được dòng tiền và giúp xong các công trình BĐS cũng như giúp tiêu thụ những tác phẩm này qua những chương trình tín dụng của các bank tham dự chương trình”.


TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó chủ toạ ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng biểu thị sự đồng tình: “Theo tôi, mô hình kết liên “4 nhà” là tổ hợp cung ứng vốn và cung ứng đấu vật liệu thi công được tiến hành rộng cho các tác phẩm nội đô và các khu dân cư mới. Qua đó, sẽ khắc phục được thực trạng bấy nay là nhà phố thầu sau khi làm hoàn tất không có tiền để thanh toán cho các nhà phố đáp ứng nguyên liệu, tiền nhân dịp công, dẫn đến cả 3 nhà: chủ đầu tư, nhà phố thầu, nhà cung cấp đều nợ bank và nguy cơ dẫn đến nợ xấu rất cao”.


Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng đã khẳng định: “Phương thức bắt đầu chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng cho thấy, nhà nước không mất gì, không phải bù lãi suất mà thậm chí, nếu làm tốt thì sẽ giúp ngành bank tăng trưởng tín dụng tốt trong khi nợ xấu không phát sinh. Đây là điều tốt. Vấn đề là nằm ở mắt xích thực hiện”.


“Chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho 4 nhà”


Chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho bốn nhà: bank (NH), nhà thầu, nhà mặt phố sản xuất vật liệu thi công và CDT dự án, còn các doanh nghiệp tự chơi với nhau chứ chúng tôi không tham gia cũng không can thiệp vào làm việc này.


Xung quanh những e ngại về Tập đoàn Thiên Thanh đóng vai trò gì trong chuỗi liên kết 4 nhà, ông Đỗ Văn Quất, Phó giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Thanh cho biết:


Cùng với Ngân hàng Xây dựng VN (VNCB), chúng tôi chỉ là nhà phố tổ chức, đi đến các chủ thể tham dự chuỗi kết liên 4 nhà phố trong chương trình trợ giúp thị trường bất động sản, chứ không tham gia giao dịch hàng. Theo đó, khi tham dự chương trình này, các CĐT vẫn toàn quyền lựa chọn sản phẩm, nhà sản xuất, đàm phán giá cả, các chương trình giảm giá khuyến mãi... Nói nôm na là chúng tao chỉ tổ chức sân chơi cho bốn nhà: ngân hàng (NH), nhà phố thầu, nhà sản xuất đấu vật liệu xây dựng và CDT dự án, còn các doanh nghiệp tự chơi với nhau chứ chúng tôi không tham dự cũng không can thiệp vào làm việc này.


Tại sao Tập đoàn Thiên Thanh lại đứng ra làm vai trò này?


Trong thời khắc qua, trên thị trường, người mua, người chuyển nhượng gặp nhau một cách manh mún, không có sự đảm bảo. Thực tế có ẩn chứa không may về chất lượng sản phẩm, thanh toán, xảy ra nợ nần. Không có điểm tụ tập công trình mà phải đi theo một kênh truyền thống của nhà phố đầu tư, phân phối.

Việc tổ chức một chợ hữu hình để gây sự để ý tới các nhà sản xuất, nhà phố thầu, cư dân để họ có cơ sở so đo chất lượng, giá trị … chính là mục tiêu khi tiến hành chuỗi này. Và tập đoàn Thiên Thanh đã mạnh dạn đứng ra để làm việc này, thu hút các bên tham gia.

Liệu chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng có đón nhận của được sự tham gia của các NH và có bảo đảm được nguồn vốn như đã công bố, báo cáo ông? 


Tôi tin rằng nếu nắm thông tin một cách hoàn chỉnh chương trình liên kết này, bên cạnh các NH đã ký kết tham gia vào chuỗi liên kết như: Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Quốc dân (NCB)…, các NH khác sẽ sẵn sàng tham dự vì chỉ có lợi chứ chẳng thiệt hại gì. Bởi thực tế, không ai gạ gẫm hay làm ảnh hưởng đến người mua của các NH.


Chẳng hạn, trước đây NH A tài trợ cho đề án B, nhưng vì một số lý do nào đó đã tạm ngừng đáp ứng tín dụng sau khi đề án B này đã hoàn tất 60-70% giá thành công trình. Nếu cùng tham gia nhóm liên kết này, NH A (hoặc một NH khác trong nhóm liên kết) chỉ cần giám định giá thành đã đầu tư, phân tách trình độ tiêu thụ của sản phẩm... và ký bảo lãnh, nguyên đánh vật liệu sẽ được bên thứ ba đáp ứng đầy đủ để chủ đầu tư tiếp thô lỗ hoàn thành dự án.


Một khi có sản phẩm hoàn chỉnh, dự án bất động sản sẽ gây sự để ý tới được dòng tiền mới, từ người quan tâm mới và cả những khách hàng đã đăng ký mua sản phẩm trước đó. Nguồn tiền này sẽ chảy ngược trở lại NH A, tức NH sẽ thu hồi vốn đã vốn vay thay vì để đề án chết đứng và ôm nợ xấu.

Ông có tin rằng “nhà tổ chức” Thiên Thanh có đủ hấp dẫn để thu hút chủ đầu tư và các nhà sản xuất đánh vật liệu thi công tham dự chuỗi liên kết?


Theo tôi, kiên cố nhiều CĐT và nhà sinh sản vật liệu sẽ ủng hộ chương trình này, bởi nó đem lại lợi ích cho cả hai phía. Với thực trạng tồn kho của ngành vật liệu thi công hiện nay, các nhà phố sinh sản sẽ giải phóng được một lượng hàng đáng kể nếu các đề án dang dở tiếp thô tục phát động trở lại.

Về phía chủ đầu tư, ngoài chuyện được tiếp thô tục bơm vốn để hoàn thành dự án, thanh điều khoản của công trình hoàn thiện cũng sẽ tốt hơn, công ty có cơ hội thu hồi vốn nhanh để trả nợ vay NH, thay vì chôn điều khoản vốn đã đầu tư dở dang và chịu lãi suất mua ban nha dat ha noi gia re. Trường hợp nhiều chủ đầu tư cùng tham gia mua hàng với khối lượng lớn thì mức chiết khấu (giảm giá) nguyên vật liệu đầu vào cao hơn, giá trị tác phẩm sẽ giảm đáng kể và chủ đầu tư có khả năng giảm trúng giá bán sản phẩm, cư dân nhà cũng được hưởng lợi…


Xin cám ơn ông!


Lan Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét