Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

“Bộ cả nhiều chước hoạch sinh tiền cứu BĐS không?”

Thưa Bộ trưởng, một bạn đọc gửi câu hỏi về chương trình: “Tôi có tiết kiệm được một điều khoản tiền để mua một căn nhà mặt phố nhỏ ban nha dat mat duong ven ho tay. Nhưng khi nghe một số chuyên gia khẳng định là thị trường BĐS sẽ còn rơi xuống vực thẳm năm 2013 hoặc 2014, giá nhà sẽ còn giảm sâu, tôi cứ định mua nhà nhưng lại thôi, hiện nay giá nhà đã lên rồi mua ban nha dat ha noi gia re. Thậm chí với số tiền đó tôi không còn đủ để sắm được một căn nhà mặt phố nữa. Tôi mới thấy mình thật là dại khi nghe mấy ông chuyên gia ấy.



Vậy Bộ trưởng có khả năng cho tôi biết là liệu giá nhà mặt phố có còn lên không? Tôi có nên vay mướn để mua nhà phố không? Bộ trưởng có kế hoạch đổ tiền vào cứu bất động sản không? Với xu hướng của thị trường như hiện nay, Bộ trưởng đã yên bụng với phân khúc nhà đất chưa"?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Khi phân khúc BĐS trầm lắng, đóng băng, nhiều chuyên viên quan tâm và lo lắng cho thị trường này, cũng như bày tỏ những cách đánh giá khác nhau, khái niệm khác nhau là cứu, hay không cứu phân khúc bất động sản.



Được Quốc hội, Chính phủ giao và với bổn phận là một cơ quan của Chính phủ quản lý lĩnh vực nhà đất và nhà ở, Bộ Xây dựng đã căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của nền kinh tế Việt Nam, cũng như phân tích một cách thâm thúy các lí do gây ra thiếu thốn của phân khúc bất động sản. Từ đó, Bộ kiến nghị với Chính phủ đề ra một hệ thống biện pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó phải tôn trọng nguyên tắc là tự khắc phủ phục “lệch pha” về cung – cầu.



Một nguyên tắc hết sức trọng điểm khác là phải gắn việc tháo gỡ gặp khó của phân khúc bất động sản với việc thi hành chiến lược nước nhà về nhà ở, nghĩa là bất động sản, nhà mặt phố ở làm ra phải đến được với người dân, để người dân nghèo cũng có nhà.



Trên cơ sở đó, các hệ thống phương thức đã được đưa ra. Đặc biệt là Nghị quyết 02 năm 2013 của Chính phủ với các phương thức như: Cơ cấu lại các dự án; các ưu đãi về tài khóa, thuế, tín dụng cũng như những đề nghị đối với các chủ thể tham gia phân khúc bất động sản… Đến nay chúng mình thấy rằng thị trường bất động sản đã ấm lên từ cuối 2013. Đặc biệt, trong quý I và nửa đầu tháng 4/2014, giao dịch bất động sản đã tăng lên gấp 2 lần cùng kỳ năm trước.



Giá bất động sản tóm lại là không giảm và có nhiều nơi còn tăng lên, tồn kho bất động sản giảm. Tính đến 15/4 tồn kho bất động sản giảm 34,4%. Như vậy phân khúc bất động sản có nhiều dấu hiệu vui mừng và chúng ta có thể lạc quan về mai sau của thị trường BDS trong thời điểm tới.


“Bộ trưởng có hoạch định đổ tiền cứu BDS không?” - 1


 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng



Tuy nhiên, đây là thị trường có diễn biến phức tạp và còn nhiều thiếu thốn do còn nhiều dự án mà các chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện. Cho nên chúng mình không chủ quan mà cần tiếp thô tục theo dõi để có những giải pháp phù hợp, điều chỉnh kịp thời, làm cho phân khúc tiến bộ đồng bộ, lành mạnh.




Bộ Xây dựng vừa phát biểu với Chính phủ dừng cấp phép đầu tư mới đối với dự án bất động sản tiến bộ nhà mặt phố ở thương mại. Một số chuyên viên gửi thư tới chương trình cho rằng đây là phương pháp “phi thị trường”. Như Bộ trưởng đã nói thị trường nhà đất đã ấm lên, vậy làm sao lại phải dừng? Bộ trưởng nghĩ sao về phản ứng này?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Chúng ta đang tiến bộ một nền kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nghĩa là cùng một lúc, chúng ta phải tôn trọng các yếu tố của kinh tế thị trường, nhưng chẳng thể lánh né sự quản lý của Nhà nước để làm cho phân khúc này phát triển lành mạnh.



Một bài học là trong một thời gian dài, chúng mình đã quá tôn trọng thị trường. Tư tưởng thị trường hóa ở trong qui trình quản lý, nên phân khúc phát triển tự phát, theo phong trào, dẫn tới những trở ngại của thị trường bất động sản trong thời khắc vừa qua và đến bữa nay chúng ta đang phải tháo gỡ gặp khó cho nó.



Hiện nay, cả nước có trên 4.000 dự án bất động sản nhà phố ở, thường dùng tới 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất thảy các đề án này phải mất dao động 4,5 triệu tỷ đồng, tạo ra gần 3 triệu căn hộ. Với năng lực của nền kinh tế hiện nay thì không thể nào trong trung kì hạn chúng ta có xác xuất giải quyết được khối lượng các đề án như vậy.



Thực tế, nhiều dự án đã được cấp phép nhưng đã dừng. Chẳng hạn, TPHCM có tới 689 dự án, tương đương hơn 7.000 ha đất; Hà Nội cũng có gần 100 đề án dừng… Như vậy, trong khi chúng ta đang phải dừng các đề án đã cấp phép rồi, không có lý do gì chúng ta lại cấp phép mới.



Nhưng tôi nói thêm, yêu sách này là đề nghị trong năm 2014.



Chính sách nhà mặt phố ở từng lớp được phần lớn người dân đồng tình, đặc trưng là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng chương trình này tốn nhiều tiền, “đè nặng” lên ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng nghĩ thế nào về ý kiến này?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Năm 2011 Chính phủ đã xây dựng chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Có thể nói đây là một điểm đột phá trong việc thi hành các ưu đãi an sinh xã hội.



Trong đó đòi hỏi cùng lúc chúng mình phải phát triển 2 loại nhà phố ở, là nhà ở thị trường để tợp ứng, thỏa mãn năng lực chi trả của những người dân có tiền, theo cơ chế thị trường. Nhưng mặt khác chúng mình cũng phải tập kết tiến bộ nhà mặt phố ở xã hội - loại nhà phố ở có sự trợ giúp của Nhà nước, để những người dân không có đủ hoàn cảnh tiếp kiến được với nhà phố ở thị trường sẽ có chỗ ở.



Những năm vừa qua chúng ta phát triển rất mạnh về nhà phố ở, nhà phố ở nông thôn chúng ta đã có nhiều biệt đãi tốt để người nghèo nông thôn, người có công với nước được cải thiện nhà phố ở.



Trong lúc bấy giờ nhà phố ở thành phố cũng phát triển mạnh mẽ với nhà phố ở thương mại, tạo ra bộ mặt mới của đô thị ban chung cu the pride hai phat. Song lủng củng lớn nhất là có những người có nhiều nhà ở, nhưng một bộ phận lớn người dân lao động, người làm thuê ăn lương, công Sales chức, sỹ quan quân nhân chuyên nghiệp, công nhân ở khu công nghiệp… thiếu nhà ở hoặc ở rất chật chội, không đảm bảo những hoàn cảnh tối thiểu.



Cho nên chiến lược nhà phố ở là một bước để cụ thể hóa các quan điểm của Đảng về tiến bộ một nền kinh tế phân khúc định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục đích tăng trưởng đi đôi với phát triển, tiến bộ đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội.



Đây không phải bao cấp như ngày trước, lần này Nhà nước xây dựng một biệt đãi để cổ xúy các doanh nghiệp đầu tư và Nhà nước trợ giúp người thu nhập thấp, người trở ngại về nhà phố ở, được mua nhà với giá thấp hơn giá thị trường, do Nhà nước trợ giúp tiền thường dùng đất, hỗ trợ thuế VAT đầu ra, trợ giúp vay tín dụng với lãi suất thấp…



Nhà ở tầng lớp lần này là thị trường “phi hàng hóa”- tức là các mua bán theo cơ chế thị trường, có cung thì có cầu nhưng giá nhà mặt phố thì thấp hơn giá phân khúc do có sự trợ giúp của Nhà nước thông qua các vận hành của doanh nghiệp.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét