Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Bất động sản “nóng” ả trường dời sang nhượng tham dự án

Trong khi nhiều nhà phố đầu tư bỏ chạy khỏi phân khúc nhà đất thì một làn sóng các nhà phố đầu tư cả nội lẫn ngoại có tiềm lực đang mạnh tay “gom hàng” bán nhà đất biệt thự cầu giấy.



Thoát hàng


Những ngày đầu tháng 5, thị trường BDS chấp nhận thông báo “hot”: Công ty Tổ chức nhà mặt phố Quốc gia (N.H.O) đang đầu tư vào 14 dự án nhà phố ở tại phân khúc BDS Việt Nam, trong đó có nhiều dự án bất động sản được mua lại từ nhiều chủ đầu tư khác với tổng quỹ đất 230 héc-ta, tổng mức đầu tư tương đương gần 1 tỷ USD bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Các dự án bất động sản tập kết ở những thành thị lớn gồm TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Ngãi, An Giang. N.H.O là Công ty liên doanh giữa CTCP TAG và Công ty TNHH NIBC Investment.


Đặc biệt, N.H.O cam kết gia nhập thị trường nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Việt Nam với việc sẽ tung ra phân khúc đề án trước hết là First Home tại quận 12 (TP. HCM) vào cuối quý II/2015 đắt giá gần 400 triệu đồng một căn, tức 9 triệu đồng/m2. Trước đó, Tập đoàn Novaland cũng công cha nội đã mua lại và hợp tác đầu tư 3 dự án trong tháng 2/2014 với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng.

Trao đổi với ĐTCK, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn BĐS Sohovietnam nhìn nhận, chưa bao giờ nhu cầu bán dự án BĐS lại nhiều như hiện nay. Các chủ đầu tư đang thông qua Sohovietnam để chào mua bán nhiều dự án bất động sản, với loại hình rất phong phú như dự án căn hộ, đất thi công tổ hợp, đất xây văn phòng, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng cấp cao đang hoạt động… Tuy nhiên, ông Cần cũng đánh giá, chỉ dao động 15% trong tổng số các đề án là đáng quan tâm.

Ông Cần cho biết, Sohovietnam vừa tư vấn thành công cho 2 đề án tại Hà Nội, trong đó 1 dự án bất động sản trị giá hơn 100 tỷ đồng và 1 đề án trị giá hơn 300 tỷ đồng. Theo ông Cần, nguyên do khiến cho số lượng các dự án BĐS chào mua bán ngày dần tăng là do rất nhiều doanh nghiệp nhà đất lâm vào tình trạng thiếu thốn và buộc phải tính đến biện pháp giao dịch dự án.


“Khi phân khúc có dấu hiệu khởi sắc hơn chính là điều kiện tốt để các CĐT đang gặp khó khăn không theo nổi đề án tiến hành mua bán dự án bất động sản với giá có lợi nhất”, ông Cần nói.


Và “thay máu”


Mới đây, khi trao đổi với ĐTCK, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang gặp nhiều thiếu thốn thì việc đồng ý cho phép đầu tư các dự án bất động sản kinh doanh nhà đất mới của chính quyền địa phương và quyết định đầu tư vào chuyên ngành bất động sản của các doanh nghiệp sẽ được lưu tâm cẩn trọng và kỹ càng hơn, một số địa phương đã trợ thời ngừng việc xem xét cho phép bắt đầu các đề án mới. Vì vậy, dự báo xu hướng trong năm 2014, xu thế mua bán toàn bộ, từng phần dự án tiến bộ bất động sản (kể cả cho các doanh nghiệp nước ngoài) sẽ phổ biến hơn.


Đồng tình với nhận định trên, ông Cần cho rằng, phân khúc BDS hiện nay đang có sự chắt lọc mạnh mẽ. “Có thể nói, đây là giai đoạn thị trường được cấu trúc lại và trong vòng 2 - 3 năm tới sẽ có diện mạo mới”, ông Cần nói và cho rằng, các nhà đầu tư, công ty trong nước vẫn sẽ là lực lượng đi mua dự án bất động sản chính trên thị trường bất động sản, vì việc bán dự án bất động sản giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau thường diễn ra mau chóng và dễ dàng hơn so với bán hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài.


Đối với nhóm nhà phố đầu tư nước ngoài, ông Cần nhận xét, có xu hướng là trước đây nhà phố đầu tư nước ngoài chờ nhà đầu tư nội xin dự án trước rồi mua lại, nhưng gần đây các nhà đầu tư ngoại đã chủ động xin đề án từ đầu. Một hướng khác là các nhà đầu tư ngoại quốc lớn cũng muốn thi hành dự án bất động sản riêng của họ. Tuy nhiên, theo ông Cần, muốn thành công, nhà đầu tư ngoại phải ở Việt Nam dăm bảy năm để làm quen, phải thông tỏ môi trường đầu tư và thị trường BDS Việt Nam, vốn rất dễ bị tác động bởi sự đổi thay chính sách.


Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Sàn giao dịch BĐS Thái Minh Quang cũng cho hay, mặc dù việc bán các dự án bất động sản đang là một khuynh hướng "nóng" trên phân khúc bất động sản, nhưng hoạt động này đang phải đối diện với không ít rào cản. Để thi hành thành công một thương vụ giao dịch dự án bất động sản bất động sản, mắt xích giám định pháp lý dự án được xem là công đoạn huyết mạch nhất, đồng ý đến sự thành liệt của giao dịch. Thời gian qua, có nhiều thương vụ giao dịch được các đối tác nước ngoài mong muốn thực hiện, nhưng bét phải hủy bỏ vì vướng ở mắt xích thẩm định pháp lý. Điều này xuất hành từ hệ thống luật pháp của Việt Nam đến nay vẫn chưa được xong và còn nhiều điểm chưa nhất quán ban biet thu cau giay gia re.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét