Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Năm 2020 sẽ vượt kế hoạch 200km đường cao tốc

Bất động sản > Tin tức đề án Thứ 7, 02/05/2015, 16:28


Năm 2020 sẽ vượt kế hoạch 200km đường cao tốc

chia sẻ thích Năm 2020 sẽ vượt phương kế hoạch 200km đường cao tốc TIN MỚI



  • Huyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường học đại học hơn 9haHuyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường học hết sức học hơn 9ha
  • Hoàn Cầu đầu tư nhiều đề án lớn tại Long An
  • Vingroup đổ bộ vào Quảng Ngãi với 2 đề án lớn

Chỉ còn 5 năm nữa sẽ đến thời hạn Bộ GTVT đưa vào khai thác 2.000km đường cao tốc Bán đất Hà Nội Bán đất Hà Nội. Tuy nhiên, bài toán xã hội hóa hạ tầng liên lạc để lấy kinh phí đầu tư vào hạ tầng giao thông của Bộ GTVT liệu chừng có khả thi?

Về vấn đề này, phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã có cuộc thảo luận với ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Sẽ “cán đích” và vượt kế hoạch

Thưa ông, theo Đề án tái cơ cấu ngành GTVT đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 ngành sẽ phải hoàn thành hơn 2.000 km đường cao tốc. Việc lôi cuốn vốn đầu tư cho hạ tầng vẫn là một bài toán khó và liệu đến năm 2020 danh thiếp đích mà Bộ GTVT đặt ra có hoàn thành như kế hoạch? 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Có trạng thái nói việc phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những yêu cầu đặc biệt quan yếu mà ngành Giao thông suốt đặt ra trong nhiệm kì này thành thử ngay khi bước vào đầu nhiệm kì, chúng tao đã xây dựng lộ đệ trình phát triển hệ thống đường cao tốc một cách chuẩn mực. Hiện tại, ngành Giao thông suốt đã xây dựng được trên 600km đường cao tốc. Các tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác đều phát huy hiệu quả như: Cao tốc Nội Bài-Lào Cai (tuyến cao tốc dài nhất hiện nay và có chất lượng tốt) hay cao tốc Hà Nội-Hải Phòng…

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 làm được 2.000km đường cao tốc thì ngay từ bây giờ, chúng tao đã lên các chương đệ trình lôi cuốn nguồn vốn và đưa ra dẫn giải pháp thực hiện. Vì thế, nếu như không có gì thay đổi thì đến năm 2020 ngành Giao thông sẽ đạt được khoảng 2.200 km cao tốc, vượt phương kế hoạch 200km. Tôi khẳng định tính chất khả thi của phương kế hoạch này rất cao.

Mục tiêu của tái cơ cấu lĩnh vực hạ tầng liên lạc đường bộ đến năm 2020 thu hút được gần 500.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách. Để đạt được số vốn như mục tiêu, Bộ GTVT sẽ có các cơ chế, biệt đãi ra sao? 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trong 5 năm vừa qua, Bộ GTVT đã huy động nguồn vốn ngoài ngân sách chủ yếu tập trung phát triển tuyến Quốc lộ 1 và Quốc bại lộ 14 qua Tây Nguyên với số phận vốn gần 30.000 tỷ đồng.

Để cuốn hút được vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Bộ GTVT phải phối hợp nhiều nguồn. Thứ nhất là nguồn vốn ODA cũng như nguồn vốn vay tín dụng từ danh thiếp tổ chức tín dụng thế giới, đó là điều kiện để phát triển hệ thống đường cao tốc bởi suất đầu tư của đường cao tốc khá lớn. Thứ hai, Bộ GTVT tiếp kiến thô tục chọn những đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn để làm BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) hoặc PPP (hợp tác công-tư). Hiện nay, hai dẫn giải pháp này đã có thuận lợi lớn, nhất là chúng mình đã ban hành được danh thiếp Nghị định và Thông tư có hiệu lực từ tháng 5/2015. Khi các Nghị định có hiệu lực sẽ là điều động kiện rất tốt để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào hệ thống hạ tầng liên lạc của Việt Nam.

Ngoài ra, đến thời điểm này, chúng tao đã nhận được rất nhiều đăng kí của danh thiếp nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có sự tương trợ tích cực của danh thiếp tổ chức tín dụng thế giới như Ngân quy hàng Thế giới (World Bank), Ngân đầu hàng Phát triển châu Á (ADB) hay JICA của Nhật Bản…

PPP sẽ là thời cơ cho nhà đầu tư

Bên cạnh việc bán quyền khai khẩn danh thiếp đề án hạ tầng để có vốn, Bộ GTVT cũng kỳ vọng khi Chính phủ ban hành Nghị định về đối tác công tư - PPP thì đây sẽ là đồng cân đề để thu hút đầu tư vào hạ tầng. Thưa ông, đến thời điểm này, hình thức thu hút vốn nào đang được danh thiếp nhà đầu tư quan tâm nhất? Tại sao?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trước đây chúng mình có Nghị định 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27/11/2009 về thực hành các dự án đầu tư. Tuy nhiên, Nghị định này chưa đề cập đến các nguyên tố hội nhập trong khu vực cũng như thế giới. Vì thế, vừa rồi Chính phủ đã ban hành lại Nghị định 15/2015/NĐ-CP và Nghị định 30/2015/NĐ-CP với tính pháp lý rất cao trên tài sở tham khảo phương thức đầu tư của các nước trên thế giới và khu vực.

Thực tế, điều quan trọng nhất của hợp tác công-tư là việc Nhà nước tham gia vào quá đệ trình đầu tư của nhà đầu tư và ưng ý rủi ro có trạng thái xảy ra. Đây cũng là vấn đề nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay. Trước đây, Nhà nước chỉ tham dự 20-30% nhưng hiện nay con mệnh này không giới hạn, Nhà nước có thể tham dự ít hơn hoặc tham dự đến 70-80%. Đây có trạng thái coi là điều động kiện rất mở cho danh thiếp nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, chúng mình tạo ra mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để khi họ tham gia đầu tư không bị vướng nguyên tố áp điệu phóng mặt bằng, đây là nguyên tố rất quan trọng. Hơn nữa, chúng ta quan tâm đến quá trình hoàn trả vốn của nhà đầu tư, quá đệ trình này phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng cũng như sự thay đổi hệ số mệnh CPI để phù hợp với phương thức đầu tư này. Tôi cho rằng đây là đồng cân đề tốt nhất để thực hành cộng tác công-tư trong thời gian tới.

Sẽ có bại lộ đệ trình thu phí

Xung quanh bài toán tái cơ cấu lĩnh vực giao thông đường bộ, một số mệnh chuyên gia cho rằng Bộ GTVT cần có một khuôn khổ pháp lý quy định rõ trách nhiệm của mỗi bên để bảo đảm ích lợi phát triển kinh tế, lợi ích của dân chúng và không phải nhà đầu tư nào cũng được phép mua lại công đệ trình Nhà nước đầu tư. Ông suy  nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đây là vấn đề rất mới mà chúng tôi đang đệ trình Chính phủ trong khi chúng ta đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng văn bằng phương thức xã hội hóa đồng thời mạnh dạn chuyển nhượng danh thiếp dự án đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Trên thực tế, việc chuyển nhượng này danh thiếp nước trên thế giới đã thực hiện rồi.

Hiện nay, trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng biển hay cảng hàng không, rất nhiều nhà đầu tư muốn được chuyển nhượng quyền khai thác. Việc này sẽ giúp chúng ta có nguồn vốn để đầu tư danh thiếp đề án khác. Tuy nhiên để thực hiện tốt việc sang nhượng này thì việc xây dựng khuôn khổ pháp lý là rất cấp thiết để tránh độc quyền cũng như nhiều nhân tố khác khi Nhà nước không trực tiếp quản lý. Để làm được việc đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ những quy định tạm thời cũng như trình chính thức những quy định cho danh thiếp nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Một số chuyên gia lo ngại chúng ta sẽ không quản lý được vì nhà đầu tư gia tộc tiền quan hoài đến lợi nhuận. Bộ GTVT sẽ có những thủ pháp quản lý như thế nào để kiểm rà soát vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đây cũng là một vấn đề quan trọng mà Bộ GTVT đang rất quan tâm.

Hiện nay, so với thế giới, chúng ta đang thu chi phí hoàn vốn cho các dự án BOT ở mức trung bình-thấp, phù hợp với thu nhập của người dân. Tuy nhiên khi xây dựng phương án BOT cũng như phương án chuyển nhượng quyền thì vấn đề phí tổn và lệ phí tổn Bộ GTVT sẽ đưa vỡ lở trình cho nhà đầu tư để họ tham khảo, nếu gia tộc bằng lòng lộ trình đó thì Bộ GTVT mới đồng ý sang nhượng quyền. Vì vậy, chúng ta không cần lo ngại về việc nhà đầu tư tăng, giảm phí vô luận lúc nào bởi việc đó có sự can thiệp của Nhà nước văn bằng thỏa thuận trong hiệp đồng cũng như trong các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế Bán biệt thự liền kề.

Về phía danh thiếp doanh nghiệp, bại lộ đệ trình mà Bộ GTVT đưa ra đã tính chất đến phương án làm thế nào để khi xây dựng các đề án BOT thì sự tham dự về chi phí sẽ xâm chiếm tỉ lệ rất thấp và không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Xin trân trọng cảm tạ ông!

Theo Phan Trang

Chinhphu.vn

Từ khóa


  • đường cao tốc
  • xã hội hóa hạ tầng giao thông
  • đầu tư
  • vượt kế hoạch
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • Huyện Đan Phượng có khu tổ hợp bệnh viện, trường học đại học hơn 9ha(29/04)
  • Hoàn Cầu đầu tư nhiều dự án lớn tại Long An(29/04)
  • Vingroup đổ bộ vào Quảng Ngãi với 2 đề án lớn(28/04)
  • Hà Nội lập đoàn kiểm tra việc quản lý, dùng nhà ở xã hội(27/04)
  • Chính phủ đồng ý danh thiếp dự án hạ tầng quan yếu trong KĐT Thủ Thiêm(27/04)
  • Bất động sản rầm rộ mở bán trước đợt nghỉ lễ(27/04)
  • FLC đầu tư dự án 3.500 tỷ đồng tại Bình Định(25/04)
  • Chính phủ hỗ trợ ngân sách làm đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sapa(24/04)
  • Bổ sung nút giao Dầu Giây và tuyến tránh thành thị Bảo Lộc(24/04)
  • Khởi công dự án nhà tầng lớp trước nhất ở Bình Thuận(24/04)
Chủ đề được quan tâm



  • Tết Ất mùi 2015Tết Ất mùi 2015


  • Bắt giam ĐBQH Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảoBắt giam ĐBQH Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo


  • Những vấn đề nổi bật năm 2014Những vấn đề nổi bật năm 2014

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét